Tâm Ca, cái tôi nhận diện của Phạm Duy
Trong Những Trang Hồi Âm, Phạm
Duy đã viết: “… Biến cố 11/63 (đánh đổ chế độ Ngô Đình Diệm) kéo theo nhiều xáo
trộn trong miền Nam nước Việt. Về mặt chính trị, thường xuyên có những vụ đảo
chính, chỉnh lý, xuống đường. Về mặt quân sự, sự có mặt của Quân đội ngoại quốc
trên đất nước khiến cho chiến tranh khởi sự leo thang dữ dội. Về mặt xã hội là
cả một sự đỗ vỡ về luân lý, sự mất niềm tin. Tôi gọi thời kỳ này là thời kỳ sợ hãi, hoài nghi và khinh thị
(le temps de la peur, du soupcon et du mespris). Thời kỳ thần đồng gẫy cánh, cõi tiên lạc lõng, nhạc trời đứt đoạn. Và tâm ca bắt buộc phải ra đời”. Như vậy sự
ra đời của Tâm ca là điều tác giả
không thể không viết. Chính vì thế, các bài hát trong Tâm ca đều ra đời năm 1965 như là bày tỏ cái tôi của tác giả trước
thực trạng quê hương.
Tâm ca 01 - Tôi Ước Mơ (phổ
thơ Nhất Hạnh), như Phạm Duy bày tỏ là “nhận diện cái bi đát của xã hội trong
giai đoạn ấy”. Cái bi đát của xã hội lúc ấy nhiều thứ lắm. Nào là đạn bom, nào
là giết nhau, nào là chết chóc, nào là nhân danh chính nghĩa, dân chủ, tự do… Đủ
thứ bi đát. Bi đát nhất, ấy là cái chết hiện hữu trong cả niềm mơ ước. Bi đát
nhất, đó là không biết bao giờ được nói mơ ước. Còn gì đớn đau, bi thảm khi con
người vẫn sống, vẫn ăn, vẫn thở như mọi sinh vật có trên địa cầu này từ sát na
này đến sát na nọ, từ kiếp này qua kiếp nọ mà không được ước mơ! Quả là khủng
khiếp khi cái tôi đớn đau nhận diện chính mình:
Tôi, tôi vẫn sống! Tôi vẫn ăn! Và tôi vẫn thở
Tôi, tôi vẫn sống! Tôi vẫn ăn! Và tôi vẫn thở
Nhưng biết bao giờ, biết bao giờ
Tôi mới được nói thẳng những điều tôi
ước mơ.
Trước bi đát đó, tác giả tỏ thái độ trong Tâm ca 02 - Tiếng Hát To. Tên bài ca quả là đặc biệt.
Thái độ của tác giả là cất tiếng hát to. Hát to không phải để cho người nghe
chú ý mà là để át tiếng súng nổ trên đồng ruộng Việt Nam, để người nông phu vững
tay cày cấy, để cây lúa yên bình lớn dậy, để lời ca xua tan ác mộng, đem giấc
ngủ say, cho vơi nỗi buồn đau, thống khổ, để từ quá khứ đến tương lai, lời ca nối
lại tình thương yêu, xóa bỏ chia rẽ, hận thù của bao đứa con trên đất Mẹ Việt
Nam:
Tôi sẽ hát to hơn súng nổ bên bờ ruộng
già
Lời tôi ca, lời tôi ca xin lúa đừng
lo
Lời tôi thay cho tiếng đạn bay
Lời tôi xây cho vững tay cầy
Rồi đêm đêm xua ác mộng đầy
Lời ca êm ru giấc ngủ say
Tôi sẽ hát cho vơi thống khổ vơi dòng
lệ nhòa
Một miền quê, một miền quê tim héo và
khô
Lời tôi ca khâu vá tình thương
Lời hôm qua chắp nối Con Đường
Lời hôm nay vương tiếng Mẹ buồn
Lời mai đây cao ngút Trường Sơn.
Tiếng hát to hơn cả mọi thứ âm thanh của sự chết chóc, hủy diệt, to hơn
cả hận thù. Tiếng hát to ấy, có khác chi tiếng khóc cảm thông cho bao số phận
con người (đứa nhỏ mồ côi ngồi vỉa hè, trẻ bơ vơ giữa vườn hoa, em gái nhỏ đêm
đêm son phấn nhạt mờ, …). Và thái độ khóc ở đây như là khóc cho dân tộc mình,
cho chính mình:
Tôi sẽ khóc to hơn đứa nhỏ đang ngồi
vỉa hè
Trẻ bơ vơ, trẻ bơ vơ đi giữa vườn hoa…
Tôi sẽ khóc cho em gái nhỏ theo mụ chủ
nhà
Một chiều mưa, một chiều mưa đi trong
ngõ bùn nhơ…
Tiếng hát to ấy chẳng là gì so với lời ca vui, yêu đời của toàn dân trên
đất Việt khi đất nước thanh bình, khi dân chúng thảnh thơi, hạnh phúc. Và điều
tác giả nhận ra rằng, tiếng hát to ấy cũng chỉ là quá nhỏ so với lời nguyện cầu,
lời thương yêu nhau, lời của muôn trùng, của thiên nhiên, lời của tình yêu muôn
thuở:
Tôi sẽ hát to nhưng hát nhỏ như lời
nguyện cầu
Lời yêu nhau, lời thương nhau cho đến
dài lâu
Lời tôi ngoan như tiếng trùng kêu
Lời tôi vang như tiếng chuông chiều
Lời tôi cao như tiếng ngọn diều
Lời tôi sâu như tiếng tình yêu
Lời tôi sâu như tiếng tình yêu…
Còn trong Tâm ca 03 - Ngồi Gần
Nhau, Cái Tôi nhận diện có ngồi bên nhau, có nắm tay nhau, nói nhau nghe mới
thấy người từ bi - lũ giết người, giun dế - hùm beo, người hùng - lũ cướp, sự sống
- cái chết, niềm vui – nỗi buồn, yêu thương – thù hận cũng chỉ là hai mặt của
cuộc đời. Chỉ có yêu thương, kết đoàn mới xóa tan bạo tàn, mới nghe tiếng lòng
của nhau được. Có thế Cái Tôi mới là Cái Ta:
Ngồi gần ngồi gần nhau, đây đó chung
quanh địa cầu
Ngồi gần ngồi gần nhau, trong kiếp
xưa, trong đời sau
Ngồi gần ngồi thật lâu, cho đến hai
ngọn đầu
Thành một người trong nhau nguyện cầu
Ngồi vào một thế giới, không xấu tốt
buồn vui
Ngồi vào niềm chơi vơi, không có sắc
mầu phai
Ngồi vào đời không mới, không rách
nát tả tơi
Một mình ngồi trong cái TA
Một mình ngồi trong cái TA
Một mình ngồi trong cái TA.
Tâm ca 04 - Giọt Mưa Trên Lá là
sự nhận diện về tình yêu. Cho nên mỗi lần nghe nó, tôi như cảm từng giọt, từng
giọt mưa mang bao hình ảnh yêu thương của mọi vật ở thế gian. Trong từng giọt
mưa ấy, tôi thấy hình ảnh người mẹ vật vã khóc, nước mắt đầm đìa trên xác con lạnh
giá; tôi cũng thấy hình ảnh người vợ mừng rơi nước mắt khi chồng trở về sau chiến
tranh; tôi còn thấy nước mắt mừng vui của bao người khi đứa bé khóc tiếng chào
đời; tôi được thấy hình ảnh của bao người thầm thì yêu nhau từ thuở thanh xuân
đến khi tóc trắng. Và trong từng giọt mưa rơi trên lá, tôi như nghe tiếng nói
thầm thì, tiếng nói tinh khôi của Phật, của Chúa vì trần gian, vì con người đầy
tội lỗi này:
Giọt mưa trên lá tiếng nói thầm thì
Bóng dáng Phật về xoa vết thương trần
thế
Giọt mưa trên lá tiếng nói tinh khôi
Lúc Chúa vào đời xin đóng đanh vì người.
Và đặc biệt, giọt mưa trên lá ấy, tôi như thấy đôi lứa bỡ ngỡ khi gặp
nhau lần đầu, như thấy đôi lứa xôn xao tiếng lòng khi cất tiếng yêu, như thấy
dáng điệu cuống quít vụng về nhưng đầy say đắm như khi mới yêu nhau. Tôi cũng
thấy dáng điệu bối rối của kẻ đang yêu, tôi như nghe được hơi thở bổi hổi, bồi
hồi khi hòa nhịp yêu thương:
Giọt mưa trên lá bối rối, bồi hồi,
Ráo riết, miệt mài, em (anh) biết yêu
lần cuối.
Giọt mưa trên lá bỡ ngỡ, xôn xao,
Cuống quít, dạt dào, anh (em) biết
yêu lần đầu.
Tâm ca 05 - Để Lại Cho Em (lời
Nguyễn Đắc Xuân) là sự nhận diện về quê hương, đất Mẹ Việt Nam. Thời cuộc biết
bao biến đổi, biết bao đớn đau mà quê hương gánh chịu. Đất Mẹ Việt Nam còn lại
gì ngoài “gia tài của Mẹ là nước Việt buồn” (Trịnh Công Sơn). Thế nhưng, với
tình thương yêu hy vọng quê hương sẽ đẹp xinh, oai hùng, hiển hách trong sự
chung sức chung lòng tranh đấu của người dân Việt:
Nhưng em thương anh, thương anh em
đón nhận gia tài
Nhưng em thương anh, thương anh ta
cùng gom sức mới
Nhưng em thương anh, thương anh xin
nhận lời tranh đấu
Nhưng em thương anh, thương anh đi
tìm lối thoát cho nhau.
Tâm ca 06 - Một Cành Củi Khô
là sự nhận diện giá trị của mọi vật quanh ta. Từ “một cành củi khô”, đến “một tờ
lá úa”, từ “một hòn cuội to” đến “một làn bụi mờ”, từ “một ngọn cỏ may” đến “một
vài miếng giấy”, từ “một hạt mưa bay” đến “một giọt sương mai” và còn biết bao
thứ nhỏ nhoi của sinh trùng, biết bao thứ huyền diệu của đất trời đến hình hài
tuyệt mỹ của giai nhân đều có quan hệ tương tác, đều có ý nghĩa đem đến sự an lạc,
hoan hỉ với tác giả:
Một mảng vai non. Một vòm tóc sáng.
Một vành tai ngon. Một cổ tròn tròn.
Một làn mi cong. Một vùng má nóng.
Một hàm răng trong. Một bàn tay
thuôn.
Cuộc đời quanh đây mừng là biết mấy.
Tình đầy trong tay và tình ở ngoài.
Ở gần bên tôi hàng nghìn thế giới.
Cùng nhờ nhau thôi, để buồn hay vui.
Cuộc đời quanh đây mừng là biết mấy.
Tâm ca 07 - Kẻ Thù Ta, theo Phạm
Duy, đây là sự nhận diện kẻ thù. Nghe cả bài ca, ta nhận diện kẻ thù ấy là
“gian ác”, “vô lương”, “hận thù”, “lũ ma”. Kẻ thù ấy còn là kẻ nhân danh chủ
nghĩa, tự do. Nó là “vu khống”,”vô minh”, “lòng tham”, “tị hiềm”, “ghét ghen”…
Kẻ thù ấy cũng chính là ta. Sự nhận diện kẻ thù nằm trong ta chính là sự nhận
diện cái tà, cái ác, cái xấu của chính mình để tự răn mình, hướng về cái chính,
cái thiện, cái đẹp:
Kẻ thù ta đâu có phải là người
Giết người đi thì ta ở với ai?
Kẻ thù ta đâu có ở người ngoài
Nó nằm đây nằm ngay ở mỗi ai.
Tâm ca 08 - Ru Người Hấp Hối,
theo Phạm Duy, là sự nhận diện cái chết. Còn riêng tôi thì nghĩ, đó là lời cầu
nguyện giúp con người bình an trước cái chết. Cái chết rồi sẽ đến bất cứ ai, đủ
cả kiếp người, đủ cả loại người. Qua lời ru, người hấp hối, có lẽ sẽ nhận diện
được kiếp người có chi đâu ngoài bộn bề, bon chen, xô bồ lọc lừa, mới thấm thía
giữa mê và tỉnh, mong được an bình, thanh thản đón nhận cái chết như một sự hẹn
hò:
Ôi cái chết tuyệt vời, đến với đời
người
Giữ vững một lời, cái chết nghìn đời
chẳng hề phai
Ôi cái chết thật thà, cái chết mặn mà
Đến đúng ngày giờ, cái chết hẹn hò tự
ngàn xưa!
Cái chết hẹn hò từ nghìn xưa…
Tâm ca 09 - Tôi Bảo Tôi Mãi Mà Tôi
Không Nghe là sự tự đánh giá cái tôi của Phạm Duy. Cái tôi ấy quá tự do, thật
thà, đáng yêu, không so đo, vụ lợi (“Cứ muốn đi về nẻo đường mình thường mong ước”;
“Cứ cố tin rằng lòng người còn trong, còn trắng”; “Nhất quyết yêu người, cả người
thực thà, gian dối”; “Cứ cố yêu người dù rằng người đang lừa người”). Cái tôi ấy
cũng mê lụy tình yêu, thương yêu bè bạn, người thân (“Mới chớm yêu đời lại buồn
vì đời mau hết”; “Mới biết ái tình là ngờ mình yêu còn ít”; “Quyến luyến bạn bè
để rồi về nhà mong nhớ”; “Cứ thích la cà để rồi chợt thương người nhà”). Cái
tôi ấy lại chương chướng, gàn gàn, cứng đầu, cứng cổ (“Cứ nói những lời mọi người
hằng ngày không nói”; “Cứ chối không làm đàn cừu làm con vẹt nữa”; “Cứ hát những
lời buồn rầu mà người ta giấu”; “Cứ hát vui đùa chọc cười người quên nụ cười”).
Cái tôi ấy còn là cái tôi trung dung, bao dung, nhân ái (“Đứng giữa hận thù chỉ
ngờ mình là Horace”; “Chiến đấu quân thù mà tìm chưa ra thù ghét”; “Thấy máu
quân thù chỉ buồn và thề không uống”; “Thấy xác lăn quay không say không thích
phanh thây”). Thời cuộc bấy giờ, dễ mấy ai chấp nhận như thế! Dẫu không ai chấp
nhận, nhưng Phạm Duy vẫn sống hết mình:
Đời sinh tôi ra tôi ra như thế!
Đời sinh tôi ra tôi ra như thế!
Thương tôi thương tôi cho sống say mê
Không thương không thương xin giết
tôi đi!
Bởi sống hết mình, nên đối với Phạm Duy chỉ có đem lời hát đến với mọi
người, thông qua đó kêu gọi mọi người cùng mình cất lên tiếng hát trong Tâm ca
10 - Hát Với Tôi. Lời kêu gọi mọi người
cùng hát cùng tác giả trong mọi thời khắc, tình huống. Có thể đó là điệu hát âm
vang trong niềm vui, nỗi buồn, khi đời tròn hay méo. Hoặc đó là tiếng hát vang
vang khắp chốn từ vỉa hè đến nơi ở, từ biển vàng đến ruộng đồng xanh ngát, hát
trong niềm tin yêu còn mãi. Đó còn là tiếng hát từ khi thoát thai làm người, hoặc
đến lúc sắp từ giã cõi trần. Hát hết mình vì tình yêu đôi lứa, hát không phân
biệt trẻ già, hát cho vươn tiếng lòng khắp chốn, mọi nơi:
Hát với tôi trong cõi tim sâu xa tuyệt
vời
Hát với tôi vươn mãi ra đến tận mù
khơi
Đừng thèm nhờ máy hát lạ tai
Đừng thèm nhờ ai hát hộ ai
Để lòng mình dâng lên miệng hát đầy
vơi.
Nghe bài này ta như thấy một Phạm Duy vừa đàn vừa vỗ tay, vừa khích lệ mọi
người cùng ông cất lên tiếng hát, tiếng hát của người Việt Nam:
Hát với tôi nào! Hát với tôi nào!
Hát với nhau những lời hôm nay cùng
hát
Hát với tôi nào! Hát với tôi nào!
Hát với nhau những lời của người Việt
Nam.
Viết những điều như trên về 10 bài Tâm
ca của Phạm Duy như là một phần nhỏ nhận diện “cái tôi” của Phạm Duy. Dù ra
đời trên 55 năm, nhưng ca từ trong Tâm ca
vẫn ám ảnh người nghe, vẫn thấy như Phạm Duy hát về chính cuộc đời của ông, của
dân tộc này, đất nước này.