Cái tôi của Phạm Duy trong Tình Ca

 Cái tôi của Phạm Duy trong Tình Ca

      Viết Tục ca, Đạo ca, Thiền ca hay những bản nhạc theo từng đề tài, chủ đề, Phạm Duy đều muốn thể hiện Cái Tôi. Trong bản Tình Ca (Sài Gòn, 1953), Cái Tôi của ông như thăng hoa theo ca từ đầy tình yêu nước, thương nòi.

      Ca từ trong bài hát đẹp biết chừng nào! Đẹp bởi Cái Tôi cất lên tiếng lòng yêu tiếng nói của dân tộc mình. Tiếng nói ấy là khởi đầu của một con người, bởi như trong Kinh Thánh phần cựu ước cho rằng: “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời”. Như vậy, lời là cái đầu tiên để con người chính là người. Con người có Cái Tôi là nhờ có ngôn ngữ, có lời, có tiếng nói. Chính tiếng nói mới giúp con người dựa vào Cái Siêu Tôi (Siêu Ngã - The Superego), tự nói với lòng mình rời Cái Nó (Bản Năng - The Id), để có Cái Tôi (Bản Ngã – The Ego) đúng nghĩa. Tiếng nói ấy trong Tình Ca là lời ru à ơi của mẹ. Lời ru của mẹ có cả buồn, vui của bốn ngàn năm lịch sử dân tộc, có cả tiếng khóc tiếng cười “theo mệnh nước nổi trôi”, có cả lời ca giận hờn, nhung nhớ, có cả lời hứa hẹn, tin yêu vào tương lai:

          Tiếng nước tôi! Tiếng mẹ sinh từ lúc nằm nôi

          Thoắt nghìn năm thành tiếng lòng tôi! Nước ơi!

          Tôi yêu tiếng ngang trời

          Những câu hò giận hờn không nguôi!

          Nhớ nhung hoài mảnh tình xa xôi

          Vững tin vào mộng đẹp ngày mai.

      Trong bài diễn thuyết về Truyện Kiều, Phạm Quỳnh khẳng định: “Truyện Kiều còn, tiếng ta còn. Tiếng ta còn, nước ta còn”. Và tôi nghĩ Phạm Duy cũng có cùng chính kiến như Phạm Quỳnh tiên sinh nên mới viết lời ca mượt như ca dao:

          Một yêu câu hát Truyện Kiều

          Lẳng lơ như tiếng sáo diều (ư) làng ta…

          Và yêu cô gái bên nhà

          Miệng xinh ăn nói mặn mà (ừ) mà có duyên...

      Nhà ngôn ngữ học nổi tiếng W. Humboldt nói: “ Ngôn ngữ là linh hồn của dân tộc và linh hồn của dân tộc chính là ngôn ngữ”. Ngôn ngữ chính là tiếng nói và chữ viết. Vì vậy, tiếng nói của một dân tộc chính là linh hồn của dân tộc ấy. Thật là tự hào dân tộc Việt Nam, suốt chiều dài lịch sử vẫn giữ được tiếng nói của mình!

      Trong Tình Ca, ta còn bắt gặp Cái Tôi của Phạm Duy thể hiện ở tình yêu đất nước. Đó là đất nước mà mỗi lứa tuổi học trò đều biết trong những giờ học địa lý. Cái Tôi của Phạm Duy ở đây như hòa vào Cái Tôi chung của mọi người dân Việt. Trong mỗi chúng ta, ai cũng thấy lòng yêu đất nước mình với ruộng đồng được người vun xới, cấy trồng, phía Đông là Thái Bình Dương quanh năm sóng vỗ, phía Tây là Trường Sơn hùng vĩ, miền Bắc trùng điệp núi rừng, miền Nam no ấm lúa đầy, ba miền có những dòng sông nổi tiếng: sông Hồng “đỏ cuộn phù sa”, sông Hương đa tình mơ mộng, sông Cửu Long “chở nặng phù sa”. Nhà văn Ylia Erenbua đã từng viết: “Lòng yêu nước ban đầu là yêu những vật tầm thường nhất: yêu cái cây trồng ở trước nhà, yêu con phố nhỏ đổ ra bờ sông,... Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê đã trở nên lòng yêu Tổ quốc”. Riêng với Phạm Duy, tình yêu đất nước Việt Nam được ông bày tỏ theo cách của mình:

          Tôi yêu đất nước tôi, nằm phơi phới bên bờ biển xanh

          Ruộng đồng vun sóng ra Thái Bình

          Nhìn trùng dương hát câu no lành…

          Đất nước tôi! Dãy Trường Sơn ẩn bóng hoàng hôn!

          Đất miền Tây chờ sức người vươn! Đất ơi!

          Đất nước tôi! Núi rừng cao miền Bắc lửa thiêng

          Lúa miền Nam chờ gió mùa lên! Lúa ơi!

          Tôi yêu những sông trường!

          Biết ái tình ở dòng sông Hương

          Sống no đầy là nhờ Cửu Long

          Máu sông Hồng đỏ vì chờ mong.

      Hồi thời niên thiếu, tôi thường thấy một số tranh vẽ ba cô gái đại diện cho ba miền Bắc, Trung, Nam. Hình ảnh ấy cứ ám ảnh trong tôi về sự kết đoàn, thống nhất, yêu thương nhau của người Việt trên khắp đất nước. Và giờ hình ảnh Bắc, Trung, Nam ấy, được tiếng lòng Phạm Duy cất lên:

          Người yêu thế giới mịt mùng

          Cùng tôi ôm ấp ruộng đồng (ư) đồng Việt Nam

          Làm sao chắp cánh chim bằng

          Nhìn Trung Nam Bắc kết hàng (ừ) hàng mến nhau.

      Tình Ca còn là tiếng lòng yêu nòi giống Lạc Hồng, yêu biết bao người dân trên đất Việt với hình ảnh áo nâu như nông phu một nắng hai sương trên đồng ruộng Việt Nam, ước mong được mùa, áo cơm no đủ cho gia đình; như những mẹ quê quanh năm, suốt tháng chỉ biết làm ăn, vun vén cho cuộc sống gia đình; như những trẻ quê hồn nhiên học i tờ bên những chú trâu bình thản gặm cỏ:

          Tôi yêu bác nông phu, đội sương nắng bên bờ ruộng sâu!

          Vài ngàn năm đứng trên đất nghèo

          Mình đồng da sắt không phai mầu

          Tấm áo nâu! Những mẹ quê chỉ biết cần lao

          Những trẻ quê bạn với đàn trâu! Bé ơi!

         Tấm áo nâu! Rướn mình đi từ cõi rừng cao

          Dắt dìu nhau vào đến Cà Mau! Áo ơi!.

       Tiếng lòng yêu nòi giống còn được Phạm Duy khái quát thành tình yêu biết bao người anh hùng hữu danh, vô danh của những triều đại vẻ vang trong lịch sử dân tộc, để rồi tin chắc vào tương lai cũng có những anh hùng:

          Tôi yêu biết bao người

          Lý, Lê, Trần… và còn ai nữa!

          Những anh hùng của thời xa xưa!

          Những anh hùng của một ngày mai…

      Còn gì đẹp bằng Cái Tôi yêu nước, thương nòi của Phạm Duy như là hoa tỏa hương sắc mùa Xuân làm nên bài Tình Ca bất hủ:

          Vì yêu, yêu nước, yêu nòi!

          Ngày Xuân tôi hát nên bài (ư) bài Tình Ca…

          Ruộng xanh tươi tốt quê nhà

          Lòng tôi đã nở như là (ừ) là đóa hoa…

      Nghe cả bài Tình Ca, hầu như mọi người đều có chung cảm xúc tự hào về đất Mẹ Việt Nam. Cái Tôi yêu nước, thương nòi trong bài hát này đâu còn riêng của Phạm Duy, mà nó trở thành Cái Tôi chung của mọi người.  Mỗi khi nghe lại bài này, tôi thấy yêu vô cùng tiếng nói Việt Nam. Xin mượn lời bài thơ Tiếng Việt của Lưu Quang Vũ để nói hộ lòng mình:

          Ôi tiếng Việt suốt đời tôi mắc nợ

          Quên nỗi mình quên áo mặc cơm ăn

          Trời xanh quá môi tôi hồi hộp quá

          Tiếng Việt ơi tiếng Việt xót xa tình…