Nghĩ về Thiền Ca 5 (Xuân)

 Nghĩ về Thiền Ca 5 (Xuân)

      Nghe những bài Thiền ca của Phạm Duy, dù chất thiền ẩn hiện trong ca từ, âm thanh, vẫn thấy có một Phạm Duy tự răn mình, khát khao tình yêu, cuộc sống. Điều đó thể hiện rõ trong bài Thiền ca 5 (Xuân).

      Một thời, Khuất Nguyên đã nói với ông lão đánh cá: “Cả đời đục cả, một mình ta trong; mọi người say cả, một mình ta tỉnh; bởi vậy nên ta phải bị bãi chức”. Còn Phạm Duy nói bằng ca từ:

          Bội bạc, dối trá cả rồi

          Người người hung dữ, trừ tôi

          Hận thù, chém giết bời bời

          Rồi người chết hết, còn tôi.

      Mới nghe lời bài ca, cứ tưởng Phạm Duy kiêu ngạo. Bởi loài người đủ thứ xấu xa, tội lỗi (nào là “bội bạc”, “dối trá”, “hung dữ”, nào là “hận thù”). Những thứ xấu xa, tội lỗi ấy không ai không mắc phải. Trong lòng tôi hiện lên hình ảnh người đàn bà ngoại tình trước Chúa Giê-su bị các kinh sư và người Pha-ri-sêu kết tội bằng hình phạt ném đá. Chúa đã nói cùng họ: “Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi” (Ga 8: 7). Lời nói của Chúa Giê- su chỉ ra rằng là người không thể không tội lỗi. Chỉ có điều, mỗi người tự thức tỉnh để răn mình, giữ mình khỏi tội. Phạm Duy cũng vậy. Ông tự răn mình (“trừ tôi”), để được tồn tại (“còn tôi”). Ông tĩnh tâm trong thế giới ta bà. Ông rủ rê con người cùng ông tự nhiên như nhiên tới bờ sông giác (“cùng tôi”):

          Lối cũ mỏi mòn năm tháng

          Ngăn che người vắng tiếng cười

          Muốn tới được bờ sông giác

          An nhiên hát nhỏ, cùng tôi.

      Rủ rê hát nhỏ, hát vừa đủ cho lòng lắng lọc, cho tâm hồn hòa điệu cùng nhau. Không cần hát hay, không cần gào thét, không cần cường điệu, chỉ cần hát nhỏ trong tâm thế an nhiên. Nghe câu “An nhiên hát nhỏ, cùng tôi”, ta thấy Phạm Duy quá hiền lành, dễ mến. Như thấy ông cười khuyến khích tôi, khuyến khích bạn và mọi người cùng ông hát một cách an nhiên:

          Tôi là tôi, tôi cũng là em

          Em là tôi, em cũng là anh

          Là Xuân con bướm hút nhụy xuân tình

          Là gió xuân hồng, là cơn xuân vũ

          Là ý thơ nồng trang giấy xuân thư.

      Nghe ca từ đoạn trên, tôi thấy một Phạm Duy như đang thì thầm hát cùng bạn, cùng tôi, cùng với mọi người. Cái tôi của ông như giao hòa với cái tôi của tất cả và bình đẳng với tất cả:

          Tôi là tôi, tôi cũng là em

          Em là tôi, em cũng là anh.

      Nghe ca từ này, tôi liên tưởng đến lời: “Tất cả chúng sinh vốn dĩ là Phật” (Kinh Hoa Nghiêm). Và tôi như nghe: “Sắc tức thị không, không tức thị sắc” (Bát Nhã Tâm Kinh). Tôi cũng thấy ông khát khao tình yêu, cuộc sống đến độ ông cất lời ca:

          Là Xuân con bướm hút nhụy xuân tình

          Là gió xuân hồng, là cơn xuân vũ

          Là ý thơ nồng trang giấy xuân thư.

      Viết về mùa Xuân, Phạm Duy có nhiều ca khúc. Riêng ở đây, ông như góp thêm cho đời chất thiền trong lúc đất trời vào Xuân qua Thiền ca 5 (Xuân). Tôi như thấy ông đang đệm đàn hát: “… Muốn tới được bờ sông giác/ An nhiên hát nhỏ, cùng tôi”